Trong không khí hân hoan hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Trường Đại học Giao thông vận tải (15/11/1945–15/112025), ngày 24/9/2025 Trường Đại học Giao thông vận tải phối hợp cùng Tập đoàn Xây dựng Minh Đức với sự đồng hành của tập đoàn OVM và Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Công trình giao thông 1 (Tecco1) tổ chức Hội thảo quốc tế “Cầu treo dây võng – Từ thiết kế đến thi công” 

Các đại biểu, khách mời tham dự Hội thảo

Hội thảo là hoạt động trong khuôn khổ hợp tác giữa Trường ĐHGTVT và Tập đoàn Xây dựng Minh Đức, đồng thời là sản phẩm cụ thể triển khai hợp tác trong Trung tâm Đào tạo xuất sắc về công nghệ 4.0 trong lĩnh vực giao thông và hạ tầng tiên tiến, thông minh do Trường ĐHGTVT dẫn dắt. Đây cũng là sự kiện có ý nghĩa trong kế hoạch chung của Nhà trường và của Bộ GD&ĐT, Bộ Xây dựng nhằm triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW của Trung ương và Nghị quyết 71/NQ-CP của Chính phủ về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ Xây dựng, các Bộ, Ban, Ngành Trung ương và địa phương; cùng đông đảo các giáo sư, nhà khoa học, chuyên gia trong nước và quốc tế. Đặc biệt, hội thảo quy tụ nhiều diễn giả quan trọng: GS.TS. Tiêu Nhữ Thành (Đại học Đồng Tế, Trung Quốc), Chủ tịch Hội Kỹ sư Cầu và Kết cấu Trung Quốc; GS.TS. Trần Đức Nhiệm (Trường ĐHGTVT); PGS.TS. Hoàng Hà – Phó Chủ tịch Hội Cầu đường Việt Nam, nguyên Vụ trưởng Vụ KHCN Bộ GTVT; ông Tạ Chinh Nguyên – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn OVM; ông Hàn Nguyệt Bằng – Tổng Công trình sư, Công ty TNHH Kỹ thuật Hàng hải số 2 (Trung Quốc); và ông Bùi Trần Long – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Công trình Giao thông 1 – Tecco 1.


 PGS.TS. Nguyễn Văn Hùng – Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Nguyễn Văn Hùng – Hiệu trưởng Nhà trường khẳng định: Kết hợp sức mạnh ba nhà: nhà nước – nhà khoa học – nhà doanh nghiệp trong việc nghiên cứu, giải mã và tiến tới làm chủ các vấn đề khoa học kỹ thuật cốt lõi phục vụ phát triển hạ tầng đất nước là một trong những tinh thần chỉ đạo quan trọng của đất nước, được thể hiện thông qua các Nghị quyết 57/TW của Trung ương, Nghị quyết 71/NQ-CP của Chính phủ về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Đây cũng là điểm cốt lõi trong mô hình hợp tác, phát triển của Trung tâm đào tạo xuất sắc về công nghiệp 4.0 trong lĩnh vực công nghệ giao thông và hạ tầng tiên tiến, thông minh do trường ĐHGTVT, trường Đại học kỹ thuật trọng điểm về giao thông, vận tải của đất nước dẫn dắt theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Xây dựng. Là tinh thần chủ đạo trong kết luận của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trong Hội nghị KHCN ngành GTVT thực hiện nghị quyết 57/TW đối với ngành Xây dựng và GTVT.

Kinh nghiệm quý báu về sự kết hợp ba nhà: nhà quản lý – nhà khoa học – nhà doanh nghiệp trong phát triển khoa học kỹ thuật ngành cầu Việt Nam đã đem đến thành công, sự phát triển vượt bậc của KHCN ngành GTVT từ những năm đầu đổi mới đến nay. Có thể tự hào để nói rằng: cho đến thời điểm hiện nay các kỹ sư Việt Nam đã tiếp nhận, làm chủ và phát triển hoàn chỉnh hầu hết những kỹ thuật phức tạp, cốt lõi của ngành GTVT. Những công trình hiện đại: từ cầu vòm, cầu Extradose, cầu dây văng đã bước từ ý tưởng kiến trúc ra hiện thực cuộc sống, không chỉ đáp ứng yêu cầu “nối những bờ vui” mà còn trở thành điểm nhấn kiến trúc hiện đại, trở thành biểu tượng cho một Việt Nam đang vươn mình phát triển.

Hội thảo quốc tế “Cầu treo dây võng – Từ thiết kế đến thi công” được tổ chức hôm nay chính là một cam kết quan trọng của nhà trường – nhà nước và các doanh nghiệp trong việc tiếp tục hành trình phát triển ấy. Trong bối cảnh nhu cầu hạ tầng hiện đại ngày càng lớn, cầu treo dây võng nhịp lớn chính là một giải pháp kỹ thuật quan trọng đưa đường sắt, đường bộ kết nối các vùng miền, vượt sông lớn, biển rộng, tiếp tục khẳng định tầm vóc của ngành giao thông, vận tải nước nhà trong thời đại mới.

PGS.TS. Nguyễn Văn Hùng bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới Tập đoàn Xây dựng Minh Đức – đơn vị đồng tổ chức và là nhà tài trợ chính của hội thảo; cùng các đơn vị đồng hành Tập đoàn OVM và Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Công trình Giao thông 1 – Tecco 1.

Ông Trần Đại Nghĩa - Chủ tịch  HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn xây dựng Minh Đức 

Phát biểu tại Hội thảo, Ông Trần Đại Nghĩa - Chủ tịch  HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn xây dựng Minh Đức cho biết cầu treo dây võng là một dạng công trình cầu có kết cấu và kiến trúc đặc biệt, không chỉ giải quyết bài toán về công năng, kỹ thuật, mà còn là một điểm nhấn kiến trúc, cảnh quan, dấu ấn và minh chứng về sự phát triển, làm chủ khoa học, công nghệ từ nghiên cứu đến xây dựng, vận hành. Trên thế giới đến nay có hàng nghìn cầu treo dây võng đã, đang được xây dựng và khai thác. Tại Việt Nam, ý tưởng và nghiên cứu về cầu treo dây võng đã xuất hiện rất sớm từ những năm 80 của thế kỷ trước nhưng đến nay vẫn còn nhiều giới hạn và chưa thành thực tiễn. 

Ngày nay, công cuộc đổi mới, sáng tạo, phát triển khoa học, công nghệ được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, ủng hộ và thúc đẩy phát triển, minh chứng bằng những quyết sách của Trung ương Đảng như Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị tháng 12/2024 về đột phát phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo; Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị tháng 5/2025 và Nghị quyết 198/2025/QH15 của Quốc hội tháng 5/2025 về cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân nhằm hiện thực hoá những mục tiêu, những mong đợi trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước.

Ông Trần Đại Nghĩa bày tỏ niềm tin sâu sắc trong thời gian rất gần tới đây, với ý chí quyết tâm, sự cam kết mạnh mẽ, cùng tâm huyết đồng lòng phát triển ngành xây dựng giao thông nước nhà, chúng ta cùng hành động, cùng dấn thân vượt qua vùng an toàn của tư duy cũ, để cùng tạo nên những đổi mới, để cùng làm chủ nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ bằng những công trình cầu treo dây võng được xây dựng, khai thác, góp phần quan trọng vào sự phát triển khoa học, kinh tế, xã hội của đất nước.

Ký kết biên bản ghi nhớ giữa Trường Đại học Giao thông vận tải và tập đoàn Minh Đức

Lãnh đạo 2 đơn vị tặng hoa và quà lưu niệm cho các diễn giả tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận về nguyên lý thiết kế, công nghệ thi công, giải pháp quản lý và bảo trì cầu treo dây võng. Các phiên thảo luận mở trở thành diễn đàn trao đổi sôi nổi, gắn kết giới nghiên cứu, kỹ sư, doanh nghiệp và sinh viên, nhằm tìm ra các giải pháp thiết thực đưa công nghệ cầu treo dây võng vào thực tiễn tại Việt Nam. 

Toàn cảnh Hội thảo

GS.TS Trần Đức Nhiệm - Trường Đại học Giao thông vận tải trình bày tham luận tại Hội thảo

GS. Xiao RuCheng - Đại học Đồng Tế (Trung Quốc) trình bày tham luận tại Hội thảo

Trong bối cảnh nhu cầu hạ tầng hiện đại ngày càng lớn, cầu treo dây võng nhịp lớn chính là một giải pháp kỹ thuật quan trọng đưa đường sắt, đường bộ kết nối các vùng miền, vượt sông lớn, biển rộng, tiếp tục khẳng định tầm vóc của ngành GTVT nước nhà trong thời đại mới.