Ngày 20/8 /2025, Trường Đại học Giao thông vận tải - Cơ sở giáo dục đại học kỹ thuật trọng điểm quốc gia về giao thông, vận tải, đơn vị dẫn dắt Mạng lưới Trung tâm Đào tạo Xuất sắc và Tài năng về Công nghệ 4.0 cho lĩnh vực công nghệ giao thông và cơ sở hạ tầng tiên tiến, thông minh giai đoạn 2025–2030 đã tổ chức Hội thảo quốc tế về “Công nghệ hiện đại trong thiết kế, xây dựng, vận hành và khai thác đường sắt tốc độ cao.
Các đại biểu tham gia Hội thảo chụp ảnh lưu niệm
Hội thảo nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng 80 năm ngày truyền thống ngành GTVT 28/8/1945 - 28/8/2025 và 80 năm ngày truyền thống của Trường Đại học GTVT 15/11/1945 - 15/11/2025. Sự kiện được tổ chức dưới sự định hướng chuyên môn của Bộ Xây dựng và Bộ Giáo dục và Đào tạo, với sự đồng hành của các doanh nghiệp chủ chốt trong và ngoài nước, góp phần xây dựng nền tảng tri thức, KHCN vững chắc cho ngành Đường sắt hiện đại, theo mô hình hợp tác ba nhà mở rộng.
Hội thảo đã thu hút được 24 báo cáo khoa học và 200 đại biểu là các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp… đến từ Việt Nam, Cộng hòa Pháp, Hàn Quốc, Trung Quốc, cùng các cơ quan quản lý nhà nước, ban QLDA, địa phương và doanh nghiệp chủ lực trong ngành Đường sắt…
Phiên khai mạc hội thảo
Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS. TS Nguyễn Văn Hùng - Hiệu trưởng Nhà trường khẳng định Trường Đại học GTVT luôn đồng hành, chung tay, góp sức giải quyết các bài toán lớn của xã hội bằng trí tuệ, sự nhiệt tâm và cách tiếp cận khoa học là trách nhiệm phụng sự xã hội của cộng đồng khoa học.
Hôm nay, sức mạnh ấy được nhân lên từ sự hợp tác chặt chẽ từ các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp. Chính điều đó đã làm cho sự kiện này vượt ra ngoài khuôn khổ một diễn đàn học thuật, trở thành nơi để tất cả chúng ta thể hiện tinh thần tiên phong, trách nhiệm và khả năng thích ứng của cộng đồng khoa học kĩ thuật ngành GTVT trong việc triển khai các Kết luận số 49/KL-TW, Nghị quyết số 57-NQ/TW và 71/NQ-CP của Bộ Chính trị và Chính phủ về phát triển giao thông đường sắt hiện đại, đổi mới căn bản giáo dục, đột phá khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc Hội thảo
Tại phiên toàn thể của Hội thảo tập trung trao đổi các vấn đề chiến lược như: Kinh nghiệm và giải pháp phát triển công nghiệp đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) cho Việt Nam, Kinh nghiệm thu hút nguồn lực từ khối tư nhân đầu tư phát triển hệ thống đường sắt thế giới.
GS.TS Gyeng Chul Kim - Nguyên Viện trưởng Viện Giao thông Hàn Quốc, chia sẻ kinh nghiệm phát triển đường sắt tốc độ cao của Hàn Quốc và những gợi ý cho Việt Nam
Tiếp theo đó là các phiên hội thảo chuyên đề, tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu của đường sắt cao tốc với các nội dung:
Kinh nghiệm quốc tế về quản lý xây dựng và tổ chức khai thác đường sắt cao tốc. Các báo cáo xoay quanh lý thuyết thay đổi (ToC) trong quản lý dự án, ứng dụng BIM/GIS, phát triển vành đai kinh tế dọc tuyến, hệ thống ga hành khách, hệ thống điều khiển ETCS và kinh nghiệm xây dựng biểu đồ chạy tàu.
Công nghệ hiện đại trong kỹ thuật cơ khí và thiết bị phục vụ đường sắt cao tốc. Các nghiên cứu về kiểm nghiệm đoàn tàu trong điều kiện khác nhau, giải pháp thi công dầm bê tông, công nghệ hầm hiện đại của Trung Quốc và lựa chọn cấu hình đoàn tàu động lực phân tán.
Công nghệ hiện đại cho hạ tầng ĐSTĐC, tập trung vào công nghệ thiết kế, thi công, bảo dưỡng cầu và hạ tầng; thuật toán thị giác máy nhận diện bẩn nền đá dăm; công nghệ yên ngựa LCS; hệ thống giám sát sức khỏe cầu; phân tích ứng suất dư của ray thép; đo chuyển vị cầu bằng UAV, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thiết kế, tổ chức vận hành, khai thác, bảo trì hệ thống đường sắt.
Công nghệ hiện đại trong lĩnh vực hệ thống điện, điều khiển tín hiệu và thông tin. Giới thiệu hệ thống giám sát tiếp xúc cần tiếp điện - dây tiếp xúc; lựa chọn nguồn điện; hệ thống catenary; giải pháp bảo trì mới; thông tin di động; tín hiệu - thông tin thế hệ mới; và đánh giá công nghệ thông tin di động tiên tiến cho ĐSTĐC.
GS.TS Trần Đức Nhiệm trình bày tham luận tại phiên hội thảo chuyên đề Công nghệ hiện đại cho hạ tầng đường sắt cao tốc
Hội thảo là sự kiện quan trọng tiếp nối chuỗi các hoạt động khoa học về đường sắt hiện đại tại Trường Đại học GTVT, góp phần nhận diện điểm nghẽn về chính sách, pháp lý và kỹ thuật, đồng thời gợi mở giải pháp từ kinh nghiệm quốc tế phù hợp với điều kiện Việt Nam.
Ký kết hợp tác giữa Trường Đại học Giao thông vận tải và các đối tác
Trong khuôn khổ Hội thảo, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Trường Đại học GTVT, Công ty CP Điện khí Đường Nguyên Thành Đô và Công ty CP Xây dựng Hợp Lực. Theo thỏa thuận hợp tác chiến lược trong lĩnh vực đường sắt (đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao và các lĩnh vực liên quan khác).
Thông qua ký kết hợp tác nhằm thúc đẩy hợp tác nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực đường sắt như: Vận hành, bảo trì và thông minh hóa hệ thống. Thúc đẩy hợp tác và trao đổi giữa doanh nghiệp - trường học - viện nghiên cứu trong lĩnh vực công nghiệp đường sắt. Mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới nổi như trí tuệ nhân tạo hiện thân, mô hình trí tuệ nhân tạo quy mô lớn theo ngành dọc, vật liệu mới, nhà máy thông minh, ứng phó khẩn cấp thông minh.
Lãnh đạo Nhà trường chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Công ty CP Điện khí Đường Nguyên Thành Đô và Công ty CP Xây dựng Hợp Lực
Bên lề Hội thảo, Nhà trường cũng tổ chức triển lãm khoa học công nghệ với chủ đề: Từ thí nghiệm đến thực tế, trưng bày 15 sản phẩm tiêu biểu do các nhà khoa học của Nhà trường nghiên cứu và đã ứng dụng thành công trong ngành giao thông vận tải của Việt Nam.
Các đại biểu tham dự Hội thảo tham quan khu vực trưng bày sản phẩm KHCN của Trường Đại học Giao thông vận tải
Hội thảo quốc tế “Công nghệ hiện đại trong thiết kế, xây dựng, vận hành và quản lý đường sắt tốc độ cao” đã thành công tốt đẹp; Các tham luận tại Hội thảo đã tập trung phân tích và làm rõ nhiều vấn đề cốt lõi: từ chiến lược phát triển công nghiệp đường sắt tốc độ cao, đến những giải pháp công nghệ tiên tiến trong thiết kế – thi công – bảo dưỡng hạ tầng, cơ khí – thiết bị, điện – tín hiệu – thông tin, cũng như trong công tác quản lý khai thác. Nhiều báo cáo khoa học đã chỉ ra những điểm nghẽn về chính sách, pháp lý, tổ chức quản lý và kỹ thuật; đồng thời gợi mở các giải pháp quốc tế có thể vận dụng linh hoạt, phù hợp với điều kiện Việt Nam. Kết quả của Hội thảo không chỉ dừng lại ở những tri thức khoa học, mà còn góp phần trực tiếp vào việc triển khai các chương trình hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Xây dựng và Chính phủ về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực đường sắt hiện đại.
Các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm tại phiên bế mạc hội thảo