THÔNG TIN TÓM TẮT VỀ NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI
CỦA LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Tên luận án: Nghiên cứu ảnh hưởng của hàm lượng RAP và phụ gia tái sinh đến tính năng của bê tông asphalt tái chế nóng dùng trong xây dựng đường ô tô ở Việt Nam
Ngành: Kỹ thuật Xây dựng Công trình giao thông
Mã số: 9580205
Nghiên cứu sinh: Trương Văn Quyết
Họ và tên cán bộ hướng dẫn:
1. GS. TS. Đào Văn Đông – Trường Đại học Thái Bình Dương
2. PGS.TS. Nguyễn Ngọc Lân – Trường Đại học Giao thông vận tải
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Giao thông vận tải
TÓM TẮT ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
1. Đã đánh giá được ảnh hưởng của ba loại phụ gia tái sinh (RA1 - gốc dầu mỏ, RA2 - gốc dầu thực vật và RA3 - gốc dầu đậu nành) đến chỉ tiêu vật lý và cơ học của bitum hỗn hợp. Kết quả nghiên cứu cho thấy, phụ gia tái sinh gốc dầu thực vật và gốc dầu đậu nành yêu cầu hàm lượng thấp hơn so với phụ gia tái sinh gốc dầu mỏ để đạt được các tính chất tương tự như bitum mới 60/70.
2. Đã phân tích được cơ chế tương tác giữa phụ gia tái sinh với bitum RAP, cũng như ảnh hưởng của phụ gia tái sinh đến sự thay đổi các thành phần hoá học trong bitum hỗn hợp thông qua thí nghiệm FTIR.
3. Đã đánh giá được ảnh hưởng của hàm lượng RAP, loại và hàm lượng phụ gia tái sinh đến tính năng kháng hằn lún vệt bánh xe và kháng nứt của bê tông asphalt tái chế nóng. Phụ gia tái sinh gốc dầu thực vật (RA2) và gốc dầu đậu nành (RA3) có hiệu quả cải thiện khả năng kháng nứt tốt hơn so với phụ gia tái sinh gốc dầu mỏ (RA1) ở điều kiện hóa già ngắn hạn. Tuy nhiên, khi trải qua quá trình hóa già dài hạn, phụ gia tái sinh gốc dầu mỏ thể hiện hiệu quả chống lão hóa tốt hơn so với hai loại phụ gia tái sinh còn lại.
4. Trong phạm vi nghiên cứu của Luận án, đã xác định được giới hạn hàm lượng phụ gia tái sinh không nên vượt quá 12% (theo khối lượng bitum RAP) để đảm bảo cân bằng các tính năng, cụ thể các hàm lượng được xác định lần lượt là 10,5%, 7,5% và 8,3% tương ứng với ba loại phụ gia tái sinh RA1, RA2 và RA3.
5. Đã đánh giá được ảnh hưởng của hàm lượng RAP và phụ gia tái sinh đến mô đun động |E*| và mô đun đàn hồi kéo gián tiếp tải trọng lặp MR của bê tông asphalt tái chế nóng. Trên cơ sở các số liệu thí nghiệm |E*|, Luận án đã phân tích, dự báo được các tính năng khai thác của kết cấu mặt đường có lớp mặt sử dụng bê tông asphalt tái chế nóng.
INFORMATION OF THE NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS
Name of dissertation: Effects of RAP content and rejuvenator on the performance of hot recycled asphalt mixture used in road construction in Vietnam
Major: Civil Engineering
Code No: 9580205
Name of PhD. Student: Truong Van Quyet
Name of Supervisors:
1. Prof. Dr. Dao Van Dong - Thai Binh Duong University
2. Assoc. Prof. Dr. Nguyen Ngoc Lan - University of Transport and Communications
Training Institution: University of Transport and Communications
SUMMARY OF THE NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS
1. The effects of three rejuvenators (petroleum-based (RA1), vegetable oil-based (RA2), and soybean oil-based (RA3)) on the physical and mechanical properties of blended bitumen were evaluated. The results showed that vegetable oil-based and soybean oil-based rejuvenators required lower contents than the petroleum-based rejuvenator to achieve properties comparable to 60/70 bitumen.
2. The interaction mechanism between the rejuvenator and RAP bitumen, as well as the influence of the rejuvenator on the chemical composition of the blended bitumen was analyzed using FTIR test.
3. The effects of RAP content and rejuvenator type and rejuvenator content on the rutting and cracking resistance of hot recycled asphalt mixtures were assessed. Under short-term aging conditions, vegetable oil-based and soybean oil-based rejuvenators were more effective in enhancing cracking resistance than the petroleum-based rejuvenator. However, under long-term aging conditions, petroleum-based rejuvenator showed better anti-aging performance than the other two.
4. The thesis determined that the rejuvenator content should not exceed 12% (by weight of RAP bitumen) to maintain balanced performance. The optimal contents were identified as 10.5%, 7.5%, and 8.3% for rejuvenators RA1, RA2, and RA3, respectively.
5. The effect of RAP content and rejuvenator type on the dynamic modulus (|E*|) and resilient modulus (MR) were evaluated. The thesis also analyzed and predicted pavement structural distresses associated with surface layers incorporating hot recycled asphalt mixtures.